Trường CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN CẤP QUẬN:
“Dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong môn Khoa học lớp 5 - Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Thực hiện Kế hoạch số 40/KH- PGDĐT ngày 04/9/2024 của Phòng GDĐT quận về Kế hoạch tổ chức chuyên đề chuyên môn, chuyên đề đoàn đội, hoạt động ngoại khóa cấp quận, thành phố năm học 2024-2025, sáng ngày 28/3/2025, trường Tiểu học Dư Hàng Kênh tổ chức Chuyên đề chuyên môn cấp Quận: “Dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong môn Khoa học lớp 5 – Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đ/c Phạm Sỹ Tuyên - Uỷ viên quận ủy - Trưởng phòng GD-ĐT Quận Lê Chân; Đ/c Bùi Thị Vân Hiền - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận. Ngoài ra còn có đại diện BGH, các giáo viên khối 5 thuộc các trường Tiểu học, TH&THCS trong quận về dự đông đủ cùng toàn thể CBGV và gần 40 học sinh lớp 5A2 Trường Tiểu học Dư Hàng Kênh.
Với mục tiêu chuyên đề là“Dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học môn Khoa học 5, cô giáo Hoàng Thị Hương đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như: phương pháp thảo luận nhóm, đàm thoại, hỏi đáp, tranh luận; phương pháp quan sát; phương pháp học qua dự án; thực hành trải nghiệm; đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, sắm vai xử lí các tình huống,...Thông qua đó học sinh đã hình thành được các kỹ năng sống thiết thực.
Cùng với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thụât dạy học tích cực thì giờ dạy cũng đã thể hiện rất rõ việc tích hợp liên môn, góp phần rất lớn trong việc trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giờ học diễn ra rất sôi nổi, nhẹ nhàng và thành công, đạt được mục tiêu chuyên đề đặt ra.
Trong quá trình hội thảo, rút kinh nghiệm tất cả các thành viên dự chuyên đề đều đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy, tác phong, ngôn ngữ của giáo viên và cách thức tổ chức các hoạt động học cho học sinh.
Trong tiết dạy, giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, ứng dụng CNTT hiệu quả. Đặc biệt, giáo viên đã ứng dụng công cụ AI chuyển hình ảnh từ sách giáo khoa sang video động, tạo không khí học tập hứng thú và hạnh phúc. Cũng trong giờ dạy, cô giáo Hoàng Thị Hương đã trang bị cho học sinh Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc sử dụng các phần mềm trên máy tính hoặc máy tính bảng như sử dụng phần mềm để tạo video, chụp ảnh gửi báo cáo cho giáo viên, khả năng tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư, kĩ năng sắm vai xử lí các tình huống trong thực tế đầy sáng tạo và chân thực - đưa kiến thức mới vừa học gắn với thực tế cuộc sống, qua đó các em sẽ được phát triển các kĩ năng, năng lực và phẩm chất tốt hơn.
Bên cạnh đó là việc sử dụng triệt để đồ dùng dạy học, kho học liệu số, kĩ năng ứng dụng CNTT,... thực sự đã giúp các em học sinh tự tin khám phá, phát triển và chiếm lĩnh kiến thức mới một cách dễ dàng hơn.
Chuyên đề không chỉ mang lại những kiến thức, kinh nghiệm quý giá mà còn lan tỏa sự say mê, nhiệt huyết, khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với mục tiêu giáo dục đề ra.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa.